ผักเคล Kale คะน้าใบหยัก มีประโยชน์ดีต่อสุขภาพ

  • 0 replies
  • 314 views
ผักเคล ได้ชื่อว่าเป็น Super Food จริงหรือไม่ ดูเหตุผลเหล่านี้ก่อน
มีกรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6  เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่ดีต่อร่างกาย ช่วยลดการอักเสบของไขข้อและข้อกระดูก ช่วยต้านทานโรคไขข้ออักเสบได้ดี
รู้หรือไม่ว่า ข้าวไรซ์เบอร์รี่ อะโวคาโด ถั่วแระ มีกรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6 สูงมาก

มีแคลเซียมสูง ปริมาณแคลเซียมในผักเคลที่สูงมากกว่านมวัวเมื่อเทียบต่อแคลอรี่ ซึ่งแคลเซียมจะช่วยเพิ่มความหนาแน่นของมวลกระดูก ช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง
ผักสวนครัวที่มีแคลเซียมสูง ได้แก่ กะหล่ำดอก กุ้ยช่าย กระถิน (ใบ) กระเทียม ขจร ขนุน (ดิบ) ขี้ เหล็ก แคฝรั่ง แครอทดอกมะขาม ดอกโสน ตำลึง ต้นหอมถั่วขี้หูด ถั่วแขก ถั่วงอกหัวโต ถั่วดำ ถั่วแปบ ( ฝักอ่อน) ถั่วฝักยาว ถั่วพู (ฝักอ่อน) ถั่วพู (ใบ) ถั่วแระ (ฝัก, เมล็ดอ่อน) น้ำเต้า นางกวัก (บอนจีน, ใบ) บวบหอม ใบกะเพรา ใบขนุน

มีธาตุเหล็กสูง ผักเคลมีธาตุเหล็กในปริมาณค่อนข้างสูงและสูงกว่าการรับประทานเนื้อสัตว์ต่างๆ ซึ่งวิตามินเคจะช่วยให้เลือดแข็งตัวได้ดี เลือดลำเลียงออกซิเจนไปยังอวัยวะต่างๆของร่างกาย ช่วยให้เซลล์เติบโต บำรุงการทำงานของตับ อีกทั้งวิตามินเคยังช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดี
ผักผลไม้ที่มีธาตุเหล็ก ช่วยบำรุงเลือดได้ดี คือ ถั่วเขียว บล็อคโคลี เมล็ดฟักทอง ถั่วเปลือกแข็งชนิดต่างๆ  บีทรูท เต้าหู้

มีวิตามินเอสูง ช่วยบำรุงผิวพรรณและบำรุงสายตาช่วยการมองเห็น อีกทั้งในผักเคลยังมีลูทีนที่จะช่วยปกป้องสายตา ทำให้ดวงตาแข็งแรงขึ้น ลดอาการปวดล้าของดวงตาจากการใช้งานหนัก
รู้หรือไม่ว่าแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ จะเป็นผักผลไม้ที่มีสีเหลือง ส้ม เขียว ซึ่งผักและผลไม้พวกนี้จะมีสารแคโรทีนอยด์ (Carotenoid) ที่เป็นสารตั้งต้นในการสร้างวิตามินเอ เช่น ตำลึง ฟักทอง ข้าวโพด แครอท ผักโขม คะน้า พริกหยวก

ดูเพิ่มเติมที่ : https://www.kasetorganic.com/knowledge/kale/